วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2553

รู้จักกับค็อกเทล

รู้จักกับค็อกเทล

ค็อกเทล

เครื่องดื่มผสมที่มีต้นกำเนิดเป็นปริศนา เกิดขึ้นมาเมื่อไร ไม่ได้ระบุไว้ชัดเจน แต่ถ้าจะย้อนไปในประวัติศาสตร์ของการผสมเครื่องดื่มแล้ว การผสมเครื่องดื่มชนิดนี้ เริ่มต้นมาตั้งแต่ในศตวรรษที่ 14 ในประเทศฝรั่งเศส โดยในยุคแรกๆ จะใช้เบียร์ หรือเหล้าน้ำผึ้งเป็นส่วนผสมหลัก มาผสมเข้ากับเหล้าที่ใส่เครื่องเทศ (เอล) และเรียกเครื่องดื่มผสมชนิดนี้ว่า “Bragget" (บรากเกรท) ที่นิยมดื่มกันมากในวันอาทิตย์ ก็เลยเรียกกันติดปากว่า "Bragget Sunday” ต่อมาในศตวรรษที่ 17 ได้เปลี่ยนมาใช้ ไวน์ เหล้า เครื่องเทศ และน้ำผลไม้ต่างๆ มาผสมเข้ากัน โดยจะมีลักษณะคล้ายน้ำพั้นช์ ที่ใส่ไว้ในภาชนะใบใหญ่ เพื่อแจกจ่ายแบ่งกันดื่มกินในงานเลี้ยง งานรื่นเริงต่างๆ มาจนถึงศตวรรษที่ 18 เริ่มนิยมผสมเครื่องดื่มแบบไม่ใส่เครื่องเทศ ที่เรียกกันว่า "Sangarees" (ซองการีส) และเครื่องดื่มที่นำเหล้ามาผสมกับน้ำตาล ที่เรียกว่า "Togdiss" (ท็อดดีส์)

ใน ยุโรปช่วงต้นศตวรรษที่ 18 เครื่องดื่มผสมที่นำน้ำตาล หรือน้ำผลไม้มาผสมเข้ากับเหล้าค็อก-เอล (Cock-Ale) เป็นที่นิยมดื่มกินกันในงานเลี้ยงฉลอง โดยเฉพาะชาว Bordeaux (บอร์โดซ์) ในประเทศฝรั่งเศส จะนิยมดื่มเครื่องดื่มผสมที่เรียกกันว่า "Coquetel" (ค็อคแตล์)

ต่อ มาในปี ค.ศ. 1775-1783 เกิดสงครามประกาศอิสรภาพขึ้นที่อเมริกา โดย ประธานาธิบดี ยอร์จ วอร์ชิงตัน ได้ขอให้ฝรั่งเศลส่งทหรามาช่วยรบกับทหารอังกฤษ ในช่วงนั้นเกิดเครื่องดื่มผสมขึ้นมาชนิดหนึ่ง ที่ทหารฝรั่งเศลนำมาผสมดื่มกินกันด้วย เรียกว่า "Coquetel" และเครื่องดื่มชนิดนี้ได้เผยแพร่ไปในหมู่ทหารอเมริกาอย่างรวด เร็ว และเป็นที่นิยมอย่างมากจนกระทั่งสงครามสงบลง ซึ่งชาวอเมริกันก็ยังนิยมดื่มกินกัน เรียกชื่อเครื่องดื่มชนิดนี้ ด้วยสำเนียงที่เพี้ยนว่า "Cockters" (ค็อกเทอร์) และต่อมาเรียกเพี้ยนเป็นคำว่า "Cocktail" (ค็อกเทล) ในที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น